Post Menu

Monday 30 July 2007

Phân tích cổ phiếu STB dưới góc nhìn kỹ thuật (4)

STB và đường bao Bollinger





Nhìn về quá khứ ở các vị trí (1) và (3) vào các ngày 16/01/2007 và 28/02/2007 là tín hiệu mua rất mạnh nhưng không dễ nhận ra khi mà đường giá cp liên tục bám rất gần dãy Bollinger phía trên . Thông thường đối với các NĐT mới hoặc là tâm lý yếu hay bán ra khi cp tiến gần đến đường băng bên trên do lo sợ việc giá cp đang tiến tới mứt cản (Resistance) và bỏ qua những cơ hội tìm kiếm lợi nhuận rất đáng tiếc. Chúng ta cần nhìn nhận ở đây là kể từ khi cp STB niêm yết 2 đường băng giao động rất hẹp cho thấy không có một sự đột biến về giá và gần đến điểm (1) thì đường giá có xu hướng tiệm cận đường băng bên trên, khi tới điểm (1) dãi băng được mở rộng điều này cho thấy sắp có một sự đột biến về giá nhưng sẽ là theo chiều hướng giảm hay tăng ? Tại thời điểm này nhiều người cho rằng đường giá khi chạm băng bên trên sẽ quay ngược về dãi băng đối diện ở phía dưới và giá cp sẽ giảm. Nhưng theo lý thuyết về đường bao Bollinger thì khi đường giá cắt qua một đường băng và tiếp tục thoát ra ngoài cho thấy xu hướng đó sẽ vẫn còn tiếp tục. Hãy nhìn lại chart trong gian đoạn tăng giá bắt đầu từ vị trí (1) và (3) thì đều thấy đường giá vượt ra khỏi đường băng bên trên và không có dấu hiệu quay ngược trở lại. Nếu dùng support & resistance để phân tích thì có thể kết luận là sau khi vượt ngưỡng resistance ,thì ngưỡng này sẽ trở thành ngưỡng support và một ngưỡng resistance cao hơn đã được thiết lập ( Xin xem phần STB – Support & Resistance)

Dấu hiệu đường giá quay trở lại đường băng nằm ở vị trí (2) ngày 25/01/2007, và sau đó tiến đến đường băng ở giữa, đây là thời điểm thích hợp để breakout , mặc dù sau đó giá không giảm và đi ngang (Xem lại phần RSI có mô tả chi tiết hơn về thời điểm này) .

Tín hiệu bán ở vị trí số (4) ngày 21/03/2007 là rất rõ ràng trong khi đường giá đi từ vị trí số (3) lên , 2 lần chạm băng bên trên mà không thể vượt qua được cho thấy giá cp đang cố vượt qua đường resistance mà không được . Lần này , thì lý thuyết khi đường giá chạm băng bên trên mà không thể vượt qua được thì sẽ có xu hường đi xuống đường băng ở phía dưới là rất chính xác.
Sau khi đường giá đi xuống bắt đầu từ vị trí số (4) thì chạm vào dãy băng bên dưới ở vị trí số (5) ngày 17/04/2007 và không thể đâm qua đường băng này thì việc nó quay lại đường băng bên trên là điều dễ nhận ra , đây cũng là tín hiệu mua rất rõ ràng.


Từ vị trí số (5) đường giá lại tiến lên cho đến lúc chạm đường băng bên trên một lần nữa và cũng không thể vượt qua được. Nó có xuyên qua đường băng trên một chốc lát nhưng lại quay ngược vào trong cho thấy một sự đảo ngược xu hướng đang xảy ra ở vị trí số (6) được thiết lập vào ngày 23/05/2007. Trong giai đoạn 24/05/2007 đến đầu tháng 06 là giai đoạn phân phối mạnh của Bigboys , các bull trap cũng được sử dụng rất nhiều lần và như thế nào xin xem phần tiếp theo ở bài nhận định 1 ( Có thể đoán được nếu nhìn các mũi tên chúi xuống màu đỏ ở phần biểu diễn khối lượng giao dịch)


Sau đợt trượt giá mạnh chưa từng xảy ra của cp STB ở vị trí số (6) , đến bây giờ thì đường giá đã bắt đầu chạm đường băng bên dưới ( Dường như lý thuyết về Bollinger đang rất thấm nhuần đối với cp STB bắt đầu từ vị trí số (4) , phải chăng chính vì nhìn chart theo đường Bollinger rất dễ , và sử dụng PTKT để dự đoán giá cp đã và đang ngày càng được sử dụng rất rộng rãi ? :-) ).


Rất may mắn cho các cổ đông STB là giá cp tuy có giảm nhẹ trong tuần vừa qua nhưng vẫn chưa xuyên qua dãi băng phía dưới và nằm ở đó luôn trong một khoảng thời gian dài.

Vấn đề ở đây là giá cp đang ở xu hướng giảm và đường giá đang chạm dãi băng bên dưới , vậy thì điều chúng ta mong đợi là khi nào thì có sự đảo chiều của xu hướng hiện tại , để tìm được một tín hiệu mua tối ưu ? Nhưng nếu phân vân và không quyết đoán thì chúng ta lại phải đối diện với khả năng vuột mất cơ hội nhảy vào để tìm kiếm lợi nhuận, và khi các tín hiệu khác đủ mạnh thì lại quá trể ?

Nhìn đường chart với đường Bollinger đã thấy một sự đảo ngược về xu hướng hay chưa ? và giá cp đã là đáy chưa ? . Câu trả lời vẫn là 50/50 , phải chờ xem tình hình thị trường vào tuần sau, các tín hiệu khác cũng điều cho thấy cp STB đang trong thời gian tìm đáy, chứ chưa thể khẳng định được một điều gì cả . Điều tôi mong đợi ở đây là một ngày mà giá cp giảm ở phiên đầu và sau đó tăng mạnh vào cuối ngày cộng với khối lượng giao dịch tăng gần 50% so với khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày là một tín hiệu tốt . Hi vọng là điều này sẽ diễn ra vào tuần sau. Hi vọng thì vẫn hi vọng nhưng cần nên nhớ với số lượng cp STB quá lớn như hiện nay thì khả năng tăng giá đột biến trong tương lai gần, gần như là một kỳ tích, khi ta thả một khối tạ nặng thì nó rơi tự do rất nhanh, nhưng muốn kéo một khối tạ nặng như vậy lên thì cần một sức kéo rất lớn . Sức kéo lớn chỉ có thể là Bigboys , không hiểu hiện tại họ có thỏa mãn với giá của cp STB và còn quan tâm đến cp STB hay ko , nếu có thì chỉ khi nào có sự tham gia của các tổ chức trong thời gian tới thì mới có hi vọng nhiều được .

Loạt bài của r0manticgh0st

1 comment:

PhuongTran said...

Toi da doc bai "Phân tích cổ phiếu STB dưới góc nhìn kỹ thuật (4)" rat hay.