Post Menu

Monday 30 July 2007

Phân tích cổ phiếu STB dưới góc nhìn kỹ thuật (3)

STB và chỉ số xung lượng Momentum

Ở 2 lần trước , trong các phần viết về chỉ số phân kỳ và hội tụ của đường trung bình động MACD (Moving Average Convergence Divergence) và chỉ số sức mạnh tương đổi Relative Strength Index (RSI) đã cho thấy giao động giá của cp STB đang nằm trong vùng bán quá mứt (overbought) nên đã cho thấy một dấu hiệu tuy mờ nhưng cũng đảm bảo một cơ hội mua cp STB với giá có thể chấp nhận được. Như đã nói cần phải kết hợp với các indicator khác mới có thể tìm điểm vào thị trường tối ưu được, lúc này xin chọn chỉ số xung lượng momentum để lắp ghép thành một bức tranh chi tiết hơn.





Cũng từ 2 chỉ số trên cho thấy giá STB đã đi theo xu hướng giảm là chủ đạo trong thời gian vừa qua, điều chúng ta mong đợi là khi nào thì xu hướng này dừng lại và đến lúc nào thì có một sự đảo ngược xu hướng. Mặt dù có nhiều người thường đánh giá rất thấp chỉ số xung lượng Momentum nhưng nếu có sự kết hợp của các chỉ số khác thì nó cũng đưa ra một số thông tin rất là bổ ích.

Chỉ số xung lượng Momentum thường dùng để đo đà tăng trưởng của một cổ phiếu, nếu nhìn lại thời điểm gần ngày chốt (4) đường momentum đổ xuống rất nhanh với một góc rất hẹp cho thấy giá cổ phiếu đang tuột dốc không phanh. Vấn đề đâu là điểm dừng , hãy nhìn kỹ chart một lần nữa , đường momentum đang bị khựng lại và không còn dốc xuống như trước ,nhưng bật lên được một chút xíu lại quay đầu lại cho thấy tình hình rất nhạy cảm của cuộc đấu sức của bò và gấu đang ở giai đoạn rất quyết liệt.Theo lý thuyết của đường momemtum thì nó hay khựng lại trong khi xu hướng giá hiện tại vẫn còn đang hiệu lực , nhưng nó sẽ bắt đầu dịch chuyển theo hướng ngược lại khi giá bắt đầu khựng lại vì vậy phải xem tình hình tuần sau xem , nếu giá vẫn ổn định và không đâm xuống khoản 65 là tín hiệu rất đáng mừng. Nếu có thời gian kết hợp với chỉ số định hướng trung bình ADX thì có thể có nhiều thông tin hơn nữa nhưng xin để dành cho phần sau.

Loạt bài của r0manticgh0st

No comments: